MUJI và triết lý đằng sau "Những sản phẩm chất lượng không nhãn hiệu"
Thành lập năm 1980, MUJI là thương hiệu bán lẻ Nhật Bản về phong cách sống, cung cấp đa dạng các loại sản phẩm chất lượng và hữu dụng từ đồ gia dụng, nội thất, văn phòng phẩm đến quần áo, mỹ phẩm và thực phẩm. MUJI là chữ viết tắt của từ Mujirushi Ryohin trong tiếng Nhật, có nghĩa là “những sản phẩm chất lượng không nhãn hiệu”.
Dựa trên ba nguyên tắc "tuyển chọn nguyên vật liệu," "tinh giản quy trình" và "đơn giản hóa bao bì", MUJI đã phát triển những sản phẩm theo tiêu chí đơn giản, chất lượng và bền vững. Nền tảng triết lý này của MUJI chưa bao giờ thay đổi kể từ khi ra đời. Giống như chiếc la bàn luôn chỉ về phương Bắc, MUJI sẽ tiếp tục theo đuổi những giá trị tự nhiên căn bản và phổ quát để hướng đến “một cuộc sống ý nghĩa và bền vững cho tất cả”.
Triết lý đằng sau "Những sản phẩm chất lượng không nhãn hiệu"
Xã hội Nhật Bản năm 1980 là thời điểm diễn ra sự phân cực rõ rệt trong xu hướng tiêu dùng. Một mặt, các thương hiệu xa xỉ nước ngoài ngày càng được ưa chuộng trong bối cảnh nền kinh tế Nhật đang thịnh vượng. Mặt khác, các sản phẩm giá rẻ, chất lượng kém tràn ngập thị trường. MUJI ra đời như một lời phản biện đối với tình trạng phân cực này, đặt ra câu hỏi về đâu là giá trị thực và điều gì mới thực sự tốt cho người dùng. Đồng thời, MUJI cũng đưa ra góc nhìn về sự “vừa đủ” trong mối quan hệ giữa cuộc sống thường ngày và những vật dụng thiết yếu.
Với mục đích hướng tới sự phổ quát và đề cao giá trị thực, MUJI được hình thành dựa trên hai lập trường: không in ấn nhãn hiệu lên trên sản phẩm (Mujirushi) và chất lượng sản phẩm cần phải tốt (Ryohin). Từ đó, MUJI bắt đầu với ba bước trong nguyên tắc phát triển và sản xuất sản phẩm: tuyển chọn nguyên vật liệu, tinh giản quy trình và đơn giản hóa bao bì. MUJI nhấn mạnh vào vẻ đẹp tự nhiên của sản phẩm thông qua sự tính toán hợp lý và loại bỏ những chi tiết thừa thãi. Triết lý này có mối liên hệ mật thiết với thẩm mỹ truyền thống Nhật Bản về sự giản đơn (su) – nghĩa là mộc mạc, không trang trí cầu kỳ. Sự đơn giản ở đây không đơn thuần chỉ mang nghĩa nhã nhặn hay tiết kiệm, mà còn có thể có sức hấp dẫn hơn cả sự xa hoa.
|
||
1. Tuyển chọn nguyên vật liệu Thực phẩm cần ngon và tốt cho sức khỏe. Quần áo mặc cần thoải mái. Đồ gia dụng cần dễ sử dụng. Đối với MUJI, nguyên liệu làm ra sản phẩm có tầm quan trọng hàng đầu, vì vậy MUJI rất chú trọng vào khâu lựa chọn. MUJI tìm kiếm nguyên liệu phù hợp nhất từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh việc sử dụng nhiều loại nguyên liệu công nghiệp, MUJI còn tận dụng những nguyên liệu bị loại bỏ chỉ vì hình thức bên ngoài – những vật liệu có thể mua với số lượng lớn và chi phí thấp. Tiêu chí hàng đầu luôn là chất lượng. Chính những hoạt động này giúp MUJI có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý. |
2. Tinh giản quy trình Tại MUJI, mỗi quy trình sản xuất đều được xem xét kỹ lưỡng. Những bước không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm như phân loại, điều chỉnh kích thước hay đánh bóng bề mặt sẽ bị loại bỏ, chỉ giữ lại những công đoạn thực sự cần thiết. Thậm chí, những sản phẩm bị loại bỏ do không đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định về kích thước hay hình thức vẫn được tận dụng để tạo ra sản phẩm bán ra thị trường. Bằng cách tập trung vào chất lượng thực sự, quy trình sản xuất của MUJI giúp loại bỏ lãng phí và giảm chi phí. |
3. Đơn giản hóa bao bì MUJI không tạo ra bao bì để trang trí, mà để tôn lên màu sắc và hình dạng tự nhiên của sản phẩm. Vì vậy, MUJI sử dụng bao bì đơn giản, đóng gói sản phẩm theo số lượng lớn và đặt chúng trong các hộp chứa giản dị, đồng bộ. Trung thành với triết lý về sự đơn giản, phương pháp này cũng giúp bảo tồn tài nguyên và giảm thiểu lãng phí. Do đó, tất cả sản phẩm MUJI xuất hiện trên kệ hàng với bao bì đơn giản, chỉ có thông tin sản phẩm và nhãn giá. |
Mục tiêu của MUJI không phải để khách hàng nói "Đây chính là thứ tôi muốn!", mà là "Thế này là đủ". Triết lý này giúp tạo nên những khách hàng hài lòng – những người chọn sản MUJI một cách lý trí với suy nghĩ "Thế này là đủ", thay vì một quyết định bốc đồng "Tôi muốn cái này!". Để đạt được điều này, MUJI không chỉ tập trung vào chất lượng và giá cả, mà còn liên tục cải tiến sản phẩm bằng những ý tưởng độc đáo, nhằm loại bỏ ngay cả những bất tiện nhỏ nhất mà khách hàng có thể gặp phải.
MUJI không phải là một thương hiệu dựa trên các yếu tố trang trí hay “giá trị gia tăng” cho sản phẩm. MUJI là sự đơn giản – nhưng là một sự đơn giản đạt được thông qua sự suy tính và thiết kế tỉ mỉ. Quá trình tinh giản của MUJI là kết quả của việc loại bỏ cẩn thận những chi tiết không cần thiết, chỉ giữ lại những gì thực sự liên quan đến chức năng. MUJI là một thương hiệu duy lý, không bị ràng buộc bởi bất kỳ hệ tư tưởng hay chủ nghĩa nào. Triết lý của MUJI xuất phát từ câu hỏi luôn được đặt ra: “Điều gì là tốt nhất dưới góc nhìn của người dùng cuối?” MUJI hướng tới sự khiêm tốn và mộc mạc, để có thể thích ứng phổ quát với nhiều phong cách, sở thích và thói quen của càng nhiều người càng tốt.
“Một cuộc sống ý nghĩa và bền vững cho tất cả” và cho về sau
Ngày nay, nhiều quốc gia và doanh nghiệp đang nỗ lực hướng tới việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs). Tuy nhiên, đối với Ryohin Keikaku – công ty mẹ của thương hiệu MUJI – cam kết với các giá trị của SDGs không phải là điều mới mẻ. Ngay từ ban đầu, MUJI đã tích hợp "ba nguyên tắc cốt lõi" vào quá trình phát triển sản phẩm và triển khai nhiều sáng kiến giải quyết các vấn đề xã hội.
Thông qua sản phẩm, dịch vụ, cửa hàng và các hoạt động của mình, MUJI cam kết tiếp tục mang đến những sản phẩm không chỉ thiết yếu và hữu dụng mà còn ích lợi cho môi trường, nhà sản xuất, người tiêu dùng và các cộng đồng xã hội. MUJI cũng sẽ tiếp tục chung tay giải quyết các vấn đề ở địa phương, đóng góp phần khiêm tốn của mình vào trong sự phát triển và chung sống hài hòa của các cộng đồng địa phương và xã hội, để hiện thực hóa mục tiêu "một cuộc sống ý nghĩa và bền vững cho tất cả” và cho về sau.
Tham khảo thêm thông tin về tập đoàn Ryohin Keikaku và thương hiệu MUJI tại đây.